Mặt bích là gì? Phân loại mặt bích

Mặt bích là phụ kiện không thể thiếu trong hệ thống đường ống công nghiệp. Cùng Inoxgiare.vn tìm hiểu mặt bích là gì và các loại mặt bích trong bài viết này nhé.

Mục lục [Ẩn]


Mặt bích là gì?

Mặt bích (tiếng Anh: Flange) là một phụ kiện đường ống có hình tròn, được dùng để kết nối hai đường ống lại với nhau hoặc dùng để bịt đường ống ngăn dòng chảy lưu thông.

Mặt bích là phương pháp kết nối sử dụng nhiều thứ hai sau phương pháp hàn. Việc kết nối này cho phép dễ dàng tháo lắp, sửa chữa và bảo trì đường ống nếu chẳng may có sự cố xảy ra.

Một kết nối có sử dụng mặt bích gồm ba thành phần riêng biệt và độc lập mặc dù có liên quan tới nhau bao gồm:

  • Mặt bích

  • Miếng đệm (Gioăng)

  • Bu lông

Có nhiều tiêu chuẩn mặt bích khác nhau được tìm thấy trên toàn thế giới. Các tiêu chuẩn chung của thế giới bao gồm ASA/ ASME (Hoa Kỳ), PN/DIN (Châu Âu), BS10 (Anh/Úc), JIS/KS (Nhật/ Hàn Quốc). Tại Hoa Kỳ, ANSI đã ngừng sản xuất bản B16.5 vào năm 1996 và tiêu chuẩn là ASME B16.5.

Phân loại mặt bích

Mặt bích có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau bao gồm

  • Phân loại dựa trên các loại kết nối

  • Phân loại dựa trên các loại mặt bích

  • Phân loại dựa trên nhiệt độ áp suất

  • Phân loại dựa trên vật liệu

Phân loại theo vật liệu

  • Mặt bích thép
    • Thép mạ kẽm
    • Thép

    • Thép không gỉ (inox)

  • Mặt bích gang
  • Mặt bích nhôm
  • Mặt bích nhựa

Phân loại dựa trên các loại mặt bích

Mặt bích hàn cổ

Mặt bích hàn cổ (tiếng Anh:Weld Neck Flange) là loại mặt bích có cổ và được hàn với đầu ống hoặc phụ kiện bằng phương pháp hàn vát mép. Mặt bích hàn cổ được sử dụng chủ yếu cho các ứng dụng mà mối hàn cần được kiểm tra chất lượng bằng phương pháp siêu âm hoặc chụp chiếu.

Mặt bích hàn cổ là lựa chọn phổ biến trong các hệ thống đường ống áp lực cao do sự chắc chắn của mối hàn butt weld và thiết kế mặt bích giúp giảm trách việc tập trung áp suất.

Mặt bích hàn cổ
Mặt bích hàn cổ

 

Mặt bích hàn bọc đúc

Mặt bích hàn bọc đúc (tiếng Anh: Socket-Weld Flanges) là loại mặt bích gắn kết với đường ống bằng một mối ghép hàn ở một phía duy nhất. Nó được sử dụng trong đường ống khoan nhỏ và chỉ thích hợp cho ứng dụng nhiệt độ và áp suất thấp.

mặt bích hàn bọc đúc
Mặt bích hàn bọc đúc

Mặt bích trượt

Mặt bích trượt (tiếng Anh: Slip - On Flanges) có đường kính trong lớn hơn đường kính ống một chút giúp nó có thể trượt thoải mái trên đường ống. mặt bích trượt dùng để gắn kết đường ống lại với nhau bằng cách hàn cả mặt trong và mặt ngoài của mặt bích.

Mặt bích trượt
Mặt bích trượt

Mặt bích ren

Mặt bích ren (tiếng Anh: Threaded Flange) là loại mặt bích kết nối với đường ống bằng các bước ren. Mặt bích có ren trong còn đường ống có ren ngoài.

Kiểu kết nối này nhanh và đơn giản nhưng không phù hợp với các ứng dụng có nhiệt độ và áp suất cao. Nó thường được sử dụng trên các ứng dụng có áp suất thấp và đường ống có đường kính nhỏ mà tại đó việc hàn nối không thể thực hiện được.

mặt bích ren
Mặt bích ren

Mặt bích mù

Mặt bích mù (tiếng anh: Blind Flange) hay mặt bích đặc là loại miếng tròn không có lỗ ở giữa và được sử dụng để đóng đầu ống, van, hoặc thiết bị.

mặt bích mù
Mặt bích mù

Lap joint

Lap Joint có hai thành phần, mặt bích và một đoạn ống ngắn gọi là Stub End. Stub End được hàn trực tiếp với ống và được giữa bởi mặt bích.

Lap Joint có thể trượt trên đường ống và xung quanh Stub End giúp dễ dàng điều chỉnh khi lắp đặt.

Mặt bích Lap Jont không trực tiếp tiếp xúc với chất lỏng lưu thông trong đường ống nên thường được chế tao bằng các vật liệu cacbon rẻ tiền đi kèm với phụ kiện Stub End có khẳ năng chống ăn mòn.

lap joint
Lap jont

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc mặt bích là gì. Chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Inoxgiare.vn là đơn vị nhập khẩu các loại mặt bích inox (thép không gỉ) sus 201, 304, 316, với giá cạnh tranh, sản phẩm có đầy đủ CO, CQ. Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ với chúng tôi để được báo giá và tư vấn miễn phí.

>>> Xem thêm: Bảng giá mặt bích inox

Like & Share:
Từ khóa: Mặt bích