Thép cán nóng & thép cán nguội

Các sản phẩm thép như thép tấm, thép cuộn, thép ống, thép hộp, cây đặc... trên thị trường đều được trải qua một quy trình sản xuất cuối cùng là cán nóng hoặc cán nguội để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu. Cùng Inoxgiare.vn tìm hiểu khái niệm thép cán nóng & cán nguội là gì trong bài viết này nhé.

Thép cán nóng là gì?

Thép cán nóng (tiếng Anh: Hot Rolled) là sản phẩm được tạo thành từ quá trình cán nóng ở nhiệt độ 1000oC. Sản phẩm này có thể là nguyên liệu của quá trình sản xuất thép cán nóng tiếp theo như phôi, dầm hay là nguyên liệu để sản xuất thép cán nguội như thép tấm, cuộn...
Thép cán nóng
Thép cán nóng

Thép cán nóng được sử dụng chủ yếu trong các kết cấu chịu lực chính như chế tạo các loại dầm chữ I, đường ray hoặc những vật có hình dạng xác định và không yêu cầu có dung sai cao.

Thép cán nguội là gì?

Thép cán nguội (tiếng Anh: Cold Rolled) là sản phẩm được tạo ra từ thép cán nóng thông qua quá trình cán nguội. Quá trình cán nguội được thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn và đôi khi gần với nhiệt độ phòng. Quá trình cán nguội không làm thay đổi cấu tạo vật chất thép, mà chỉ làm nó biến dạng. Tuy nhiên, quá trình cán nguội nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ làm biến dạng không kiểm soát như đứt, nứt bề mặt...
Thép cán nguội
Thép cán nguội

Thông thường quy trình cán nguội sẽ sử dụng các dung dịch làm mát trong suốt quá trình sản xuất nhằm kiểm soát nhiệt độ và duy trì không cho thép biến đổi cấu tạo vật chất bên trong.

Sự khác nhau giữa thép cán nóng & cán nguội

Về thành phẩm

Quá trình cán nóng và cán nguội sẽ cho ra các thành phẩm với màu sắc bề mặt khác nhau. Bề mặt thép cán nguội sẽ mịn màng và màu sáng trong khi sản phẩm cán ngón sẽ có bề mặt thô xám. Mép biên của thép cán nguội được xén thằng và sắc mép trong khi thép cán nóng sẽ có hai biên bo tròn, xì xì, và rỉ sét khi để lâu.

Về dung sai & độ dày

Thành phẩm cán nóng sẽ có dung sai nhiều hơn vì quá trình thành phẩm đang cán nóng rồi tự nguội đi sẽ không thể kiểm soát được quá trình tự biến dạng.

Thành phẩm cán nguội sẽ có dung sai thấp, tức là độ chính xác cao hơn bởi vì nó đã trải qua quá trình làm nguội được kiểm soát.
Độ dày của thép cán nguội từ 0.15mm - 2.0 mm . Độ dày của thép cán nóng từ 0.9mm trở lên.

Bảo quản

Thép cán nguội thường được bảo quản trong nhà và có một lớp bao bì bên ngoài để giúp giữ cho bề mặt không bị trầy xước.

Thép cán nóng có thể để ngoài trời trong một thời gian dài và không cần bao bì bảo quản.

Giá thành

Sản phẩm cán nguội sẽ có mức giá cao hơn so với sản phẩm thép cán nóng do thép cán nguội có tính năng vượt trội về độ bền, bề mặt đẹp, dung sai thấp.

Hi vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc thép cán nóng & cán nguội là gì cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Inoxgiare.vn là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các loại thép không gỉ cán nóng và cán nguội (độ dày 0.3mm - 80mm) tại Thành phố Hồ Chí Minh với với giá cạnh tranh. Quý khách hàng có nhu cầu xin liên hệ với chúng tôi qua hotline hoặc email để được báo giá và tư vấn miễn phí.

> Xem thêm: Quy trình sản xuất thép
Like & Share: