[ Hồ sơ kim loại ] Nickel là gì? Ứng dụng của Nikel trong đời sống

Nickel là gì?

Niken là một kim loại màu trắng mạnh mẽ, bóng láng, màu trắng, là thành phần chính trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và có thể được tìm thấy trong mọi thứ từ pin cung cấp năng lượng cho tivi từ xa cho đến sản xuất thép không gỉ...

Tính chất của niken

Tính chất của niken được thể hiện trong bảng dưới đây

Biểu tượng nguyên tử

Ni

Số nguyên tử

28

Loại nguyên tố

Kim loại chuyển tiếp

Mật độ

8,88 g / cm 3

Điểm nóng chảy

2651 ° F (1455 ° C)

Điểm sôi

5275 ° F (2913 ° C)

Độ cứng của Moh

4.0

Đặc điểm

Niken tinh khiết phản ứng với oxy và, do đó, hiếm khi được tìm thấy trên bề mặt trái đất, mặc dù là nguyên tố phổ biến thứ năm trên (và trong) hành tinh của chúng ta. Kết hợp với sắt , niken cực kỳ ổn định, điều này giải thích cả sự xuất hiện của nó trong quặng chứa sắt và sử dụng hiệu quả kết hợp với sắt để tạo ra thép không gỉ.

Niken rất mạnh và có khả năng chống ăn mòn , làm cho nó trở nên tuyệt vời để tăng cường hợp kim kim loại . Nó cũng rất dễ uốn và dễ uốn , tính chất cho phép nhiều hợp kim của nó được định hình thành dây, thanh, ống và tấm.

Lịch sử

Niken tinh khiết được chiết xuất lần đầu tiên bởi Nam tước Axel Fredrik Cronstedt vào năm 1751, nhưng nó được biết là tồn tại sớm hơn nhiều. Các tài liệu của Trung Quốc từ khoảng 1500BC có liên quan đến 'đồng trắng' ( mồi ), rất có thể là hợp kim của niken và bạc. Những người khai thác Đức thế kỷ mười lăm, người tin rằng họ có thể khai thác đồng từ quặng niken ở Sachsen, gọi kim loại là kupfernickel , 'đồng của quỷ', một phần do những nỗ lực vô ích của họ để khai thác đồng từ quặng, nhưng cũng có thể một phần là do ảnh hưởng sức khỏe gây ra bởi hàm lượng asen cao trong quặng.

Năm 1889, James Riley đã trình bày trước Viện Sắt thép của Vương quốc Anh về việc giới thiệu niken có thể tăng cường thép truyền thống. Bài thuyết trình của Riley dẫn đến nhận thức ngày càng tăng về các tính chất hợp kim có lợi của niken và trùng hợp với việc phát hiện ra các mỏ niken lớn ở New Caledonia và Canada.

Đến đầu thế kỷ 20, việc phát hiện các mỏ quặng ở Nga và Nam Phi đã tạo ra khả năng sản xuất niken quy mô lớn. Không lâu sau, Thế chiến I và Thế chiến II dẫn đến sự gia tăng đáng kể về thép và do đó, nhu cầu niken.

Sản xuất

Niken được chiết xuất chủ yếu từ niken sulfide pentlandite, pyrrhotite và millerite, chứa hàm lượng niken khoảng 1%, và quặng đá vôi có chứa limonite và garnierite chứa hàm lượng niken khoảng 4%. Quặng niken được khai thác ở 23 quốc gia, trong khi niken được luyện ở 25 quốc gia khác nhau.

Quá trình tách niken phụ thuộc nhiều vào loại quặng. Niken sunfua, chẳng hạn như những chất được tìm thấy trong Khiên chắn Canada và Siberia, thường được tìm thấy sâu dưới lòng đất, khiến chúng tốn nhiều công sức và tốn kém để chiết xuất. Tuy nhiên, quá trình tách cho các quặng này rẻ hơn nhiều so với các loại đá ong, chẳng hạn như các loại được tìm thấy ở New Caledonia. Hơn nữa, niken sunfua thường có lợi ích chứa tạp chất của các yếu tố có giá trị khác có thể tách rời về mặt kinh tế.

Quặng sunfua có thể được tách ra bằng cách sử dụng tuyển nổi bọt và các quá trình thủy luyện hoặc từ tính để tạo ra niken mờ và oxit niken. Các sản phẩm trung gian này, thường chứa 40-70% niken, sau đó được xử lý thêm, thường sử dụng Quy trình Sherritt-Gordon.

Quá trình Mond (hoặc Carbonyl) là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất để xử lý niken sunfua. Trong quá trình này, sulfide được xử lý bằng hydro và được đưa vào lò nung bay hơi. Ở đây, nó đáp ứng carbon monoxide ở khoảng 140F ° (60C ° ) để tạo thành khí carbonyl niken. Khí niken cacbonyl phân hủy trên bề mặt các viên niken được nung nóng trước chảy qua buồng nhiệt cho đến khi chúng đạt kích thước mong muốn. Ở nhiệt độ cao hơn, quá trình này có thể được sử dụng để tạo thành bột niken.

Quặng đá ong, ngược lại, thường được nung bằng phương pháp pyro-kim loại vì hàm lượng sắt cao. Quặng đá ong cũng có độ ẩm cao (35-40%) đòi hỏi phải sấy khô trong lò nung quay. Nó tạo ra oxit niken, sau đó được khử bằng cách sử dụng lò điện ở nhiệt độ từ 2480-2930 F ° (1360-1610 C °) và bay hơi để sản xuất kim loại niken và niken sunfat loại I.

Do hàm lượng sắt xuất hiện tự nhiên trong quặng đá ong, sản phẩm cuối cùng của hầu hết các lò luyện làm việc với quặng này là ferronickel, có thể được sử dụng bởi các nhà sản xuất thép sau khi loại bỏ tạp chất silicon , carbon và phốt pho.

Theo quốc gia, các nhà sản xuất niken lớn nhất trong năm 2010 là Nga, Canada, Úc và Indonesia. Các nhà sản xuất niken tinh chế lớn nhất là Norilsk Niken, Vale SA và Jinchuan Group Ltd. Hiện tại, chỉ có một tỷ lệ nhỏ niken được sản xuất từ ​​vật liệu tái chế.

Các ứng dụng

Niken là một trong những kim loại được sử dụng rộng rãi nhất trên trái đất. Theo Viện Niken, kim loại được sử dụng trong thành phần của hơn 300.000 sản phẩm khác nhau. Thông thường nó được tìm thấy trong thép và hợp kim của kim loại, nhưng nó cũng được sử dụng trong sản xuất pin và nam châm vĩnh cửu .

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của Niken là sản xuất thép không gỉ. Khoảng 65% tổng số niken trên thế giới được dùng để sản xuất thép không gỉ .

Thép Austenitic là thép không gỉ không từ tính có chứa hàm lượng crôm và niken cao, và hàm lượng carbon thấp. Nhóm thép này - được phân loại là thép không gỉ 300 series - được đánh giá cao về khả năng định dạng và khả năng chống ăn mòn. Austenitic là loại thép không gỉ được sử dụng rộng rãi nhất .

Phạm vi austenitic chứa thép không gỉ chứa niken được xác định bởi cấu trúc tinh thể lập phương tâm (FCC), có một nguyên tử ở mỗi góc của khối lập phương và một ở giữa mỗi mặt. Cấu trúc hạt này hình thành khi một lượng niken đủ được thêm vào hợp kim (tám đến mười phần trăm trong một hợp kim thép không gỉ 304 tiêu chuẩn ). 

Trên đây là bài viết Nicken là gì và các nội dung xoay quanh nó do inoxgiare.vn tổng hợp. Hi vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi.

Like & Share:
Từ khóa: Nickel là gì